Ôn thi công chức
Ôn thi công chức Tổng hợp đề thi môn kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành, anh văn, tin học ôn thi công chức trực tuyến
Ôn thi công chức

Tìm hiểu quy định mới về tuyển dụng công viên chức 2019

Thứ tư - 18/09/2019 05:09
Từ năm 2019, việc thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức sẽ có đổi mới cả về nội dung, hình thức và quy trình nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai…
Kỳ thi tuyển công viên chức
Kỳ thi tuyển công viên chức

Tại Nghị định 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (có hiệu lực từ ngày 15/1/2019).

Nghị định này đã kịp thời thể chế hóa một số giải pháp được đề ra tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, đồng thời đã nghiên cứu đổi mới công tác thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức theo hướng tổ chức thi thực chất, công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ, đẩy mạnh phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương, làm rõ trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong kiểm tra, giám sát, hậu kiểm và trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình tổ chức thi nâng ngạch, bảo đảm mặt bằng chung về trình độ, năng lực của công chức giữa các bộ, ngành, địa phương, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi tuyển, thi nâng ngạch, thi thăng hạng…

Tổ chức thi tuyển 2 vòng

Đối với công tác tuyển dụng công chức, viên chức, bổ sung quy định các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng không được đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ, trường công lập, trường ngoài công lập.

Quy định này để bảo đảm phù hợp với Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và Luật Giáo dục đại học về việc không quy định phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng chứng chỉ, cơ sở đào tạo.

Đáng chú ý là sửa đổi, bổ sung nội dung, hình thức, quy trình thi tuyển và xét tuyển nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng trong công tác tuyển dụng, gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm quyền sử dụng công chức, viên chức và theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Theo đó, việc tuyển dụng công chức, viên chức được tổ chức theo 2 vòng,

  • Vòng 1 thi trắc nghiệm: Về kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học để bảo đảm chính xác trong việc chấm thi và thuận tiện trong việc ứng dụng thi trên máy.

  • Vòng 2 thi môn nghiệp vụ chuyên ngành: Bằng hình thức phỏng vấn, thực hành hoặc thi viết do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng quyết định.

Thí sinh làm bài thi tuyển dụng công viên chức
Thí sinh làm bài thi tuyển dụng công viên chức

Đồng thời, quy định cụ thể thời hạn để tiến hành các bước trong tổ chức tuyển dụng theo hướng rút gọn thời gian, đơn giản thủ tục hành chính.

Việc thi nâng ngạch công chức cũng tổ chức theo hướng đơn giản hóa thủ tục, thực hiện theo 2 vòng tương tự như thi tuyển công chức.

Phân cấp thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức từ chuyên viên chính và tương đương trở xuống cho các bộ, ngành, địa phương. Các Bộ, ngành, địa phương quyết định danh sách công chức, viên chức đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi nâng ngạch và chịu trách nhiệm toàn bộ trong quá trình tổ chức các kỳ thi nâng ngạch công chức theo thẩm quyền, Bộ Nội vụ và Ban Tổ chức Trung ương chỉ chủ trì tổ chức thi nâng ngạch lên chuyên viên cao cấp.

Khác biệt gì về cách tuyển viên chức so với trước đây?

Trước đây, cách thức tuyển dụng công viên chức được quy định tại Nghị định 29/2012/NĐ-CP. Nghị định năm 2012 của Chính phủ không quy định người dự thi viên chức phải trải qua 02 vòng thi.

Tuy nhiên vẫn phải trải qua các môn thi, Thi kiến thức chung, Thi chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành, Thi ngoại ngữ, Thi tin học.

Riêng với môn thi nghiệp vụ chuyên ngành, nếu như từ năm 2019, người dự thi có thể thi theo 01 trong 03 hình thức gồm, Thi viết hoặc thi phỏng vấn hoặc thực hành, thì trước đây, người dự thi phải thi theo 01 trong 02 hình thức, thi viết hoặc thi trắc nghiệm và thực hành.

Tóm lại, dù có sự thay đổi về cách thức thi tuyển viên chức từ năm 2019, nhưng nhìn chung cách thức nội dung thi vẫn không có nhiều điều chỉnh. Do đó, người dự thi chỉ cần ôn luyện kỹ càng kiến thức, kỹ năng liên quan đến vị trí việc làm thì vẫn sẽ đạt được kết quả như mong muốn.

Tìm hiểu thông tin tuyển dụng công viên chức ở đâu

Khác với trước đây người dùng phải trực tiếp lên sở Nội vụ, đơn vị tuyển công viên chức để tìm hiểu thông tin, thì hiện nay hệ thống website onthicongchuc.vn liên tục cập nhật các thông tin tuyển dụng công viên chức theo tỉnh thành, bộ phận với thông tin chính xác và cụ thể nhất.

>>> Tất cả các thông tin, bài viết liên quan đến tuyển dụng công viên chức được Ôn thi công chức cập nhật tại đây.

Ngoài ra, hệ thống website onthicongchuc.vn hiện đang cung cấp hệ thống thi thử đề thi công chức với ngân hàng đề thi đa dạng và phong phú và hệ thống tài liệu ôn tập đầy đủ về kiến thức, chuyên ngành.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách truy cập vào website: https://onthicongchuc.vn hoặc liên hệ hotline 24/07: 0905 908 430.

 

>>> Xem thêm: Bí kíp ôn thi công viên chức đạt kết quả cao

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc